Cách kích thích mèo con đi vệ sinh vô cùng đơn giản

Cách kích thích mèo con đi vệ sinh vô cùng đơn giản

Nếu bạn đang chăm sóc mèo con, điều quan trọng là phải hiểu khi nào chúng sẽ bắt đầu đi vệ sinh. Mèo con không thể tự đi tiểu hoặc ị cho đến khi được ít nhất 3 tuần tuổi. Do đó mà bạn cần phải kích thích cho mèo con đi vệ sinh để thải ra những chất thải trong cơ thể. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và huấn luyện chó mèo, hôm nay Nhà Của Pet sẽ chia sẻ cho bạn một số cách kích thích mèo con đi vệ sinh dễ dàng và hiệu quả qua bài viết ngay dưới đây.

Xem ngay: Bí quyết chăm sóc mèo khỏe mạnh, thông minh

Làm sao để biết khi nào mèo con cần vệ sinh?

Làm sao tôi biết khi nào mèo con của tôi cần vệ sinh
Làm sao để biết khi nào mèo con cần đi vệ sinh

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy mèo con của bạn cần đi vệ sinh:

  • Chúng bắt đầu đánh hơi xung quanh và kêu meo meo nhiều hơn bình thường. 
  • Chúng bắt đầu gãi vào cửa hoặc hộp đựng rác. 
  • Phần mông của họ bắt đầu nhô ra nhiều hơn bình thường.
  • Mèo con bắt đầu ngồi xổm xuống thường xuyên mà không thực sự đi được (điều này được gọi là “nén phân” và có thể dẫn đến táo bón).

Việc huấn luyện mèo con đi vệ sinh đúng chỗ cần thời gian và sự kiên nhẫn. Luôn giữ khay vệ sinh sạch sẽ để khuyến khích mèo con sử dụng.

Xem thêm bài viết: 7 bước đơn giản dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

Cách kích thích mèo con đi vệ sinh

Cách kích thích mèo con đi vệ sinh
Cách kích thích mèo con đi vệ sinh

Bước 1: Chuẩn bị một ít vải sạch

Để giúp mèo con của bạn đi vệ sinh, điều quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị một vài tấm vải sạch. Vì mèo con thường có làn da nhạy cảm nên bạn không nên sử dụng khăn giấy dày để không gây kích ứng. 

Ngoài ra, bạn cần ưu tiên sử dụng những loại vải có màu sáng để dễ dàng phát hiện nước tiểu cũng như phân. Nhiều người nuôi thú cưng đề nghị ngâm khăn trong nước ấm nhưng điều đó là không cần thiết nếu bạn sử dụng vải mềm.

Bước 2: Đặt mèo con đúng tư thế để chuẩn bị kích thích 

Mèo mẹ có thể kích thích mèo con ở nhiều tư thế khác nhau. Một số thích đặt mèo đứng thẳng hoặc thích lật chúng nằm ngửa. Bạn nên chọn vị trí khiến bạn cũng như bé mèo con của bạn cảm thấy thoải mái.

Trong toàn bộ quá trình, bạn phải giữ chặt mèo con bằng một tay và kích thích nó bằng tay kia. Thời điểm lý tưởng để kích thích trong hầu hết các trường hợp là ngay sau giờ cho ăn.  

Bước 3: Kích thích mèo con đi vệ sinh 

Đầu tiên bạn cần quấn một miếng vải quanh bàn tay của bạn và xoa nhẹ vào bộ phận đi vệ sinh của mèo. Thỉnh thoảng kiểm tra miếng vải để xem thú cưng có chảy nước tiểu hay không. 

Ngay khi mèo con của bạn đã đi tiểu, hãy tiếp tục xoa cho đến khi mèo của bạn ngưng chuyện đi tiểu. Thỉnh thoảng bạn cũng nên dừng lại và kiểm tra xem liệu bé mèo của bạn có sắp ị hay không. 

Trong trường hợp mèo con có vẻ đang rặn, hãy tiếp tục kích thích vùng hậu môn của mèo. Giả sử mọi việc diễn ra suôn sẻ, mèo con sẽ đi tiểu và đại tiện trong vòng 60 giây dưới sự kích thích liên tục.   

Bước 4: Dọn dẹp mớ hỗn độn

Sau khi mèo con đi hết chất thải vào khăn, cần dùng khăn mới để lau sạch thú cưng sau đó đưa chúng về nơi nhốt. Tiếp theo, bạn phải nghĩ đến những miếng vải bẩn: nếu những miếng vải đó chỉ dùng một lần, hãy vứt bỏ chúng. Mặt khác, nếu bạn có ý định tái sử dụng vải trong tương lai, hãy cho chúng vào máy giặt cùng với bột giặt và thuốc tẩy. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy rửa tay thật kỹ bằng xà phòng để loại bỏ các dấu vết có thể có của nước tiểu và phân. 

Đừng bỏ lỡ: Cách chăm sóc mèo con mới sinh

Thiết lập thói quen đi vệ sinh cho mèo con

Thiết lập thói quen đi vệ sinh cho mèo con
Thiết lập thói quen đi vệ sinh cho mèo con

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc chăm sóc mèo con là giúp chúng học cách sử dụng khay vệ sinh. Đây có thể là một thử thách nhưng với sự kiên nhẫn và một số mẹo, đây có thể là một quá trình tương đối dễ dàng.

Bước đầu tiên là đảm bảo rằng mèo con có một chỗ đi vệ sinh riêng. Đây có thể là khay vệ sinh, điều quan trọng là phải đưa chúng đến địa điểm đó vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bước tiếp theo là bắt đầu tính thời gian cho mèo con đi vệ sinh. Bắt đầu bằng việc đưa mèo con đi vệ sinh mỗi giờ một lần. Tăng dần thời gian giữa các lần đi vệ sinh cho đến khi mèo con nghỉ giữa các lần khoảng sáu giờ.

Nếu mèo con đi vệ sinh ra ngoài, đừng trừng phạt chúng. Đơn giản chỉ cần làm sạch nó và tiếp tục đưa chúng vào khay vệ sinh như bình thường. Mèo con vẫn đang học hỏi và việc đi ra ngoài chắc chắn sẽ xảy ra. Điều quan trọng nhất là phải kiên nhẫn và đều đặn. Với một chút kiên nhẫn và thời gian hợp lý, việc giúp mèo con học cách sử dụng khay vệ sinh có thể là một quá trình tương đối dễ dàng.

Mèo con ở độ tuổi nào tự đi tiểu và ị?

Mèo con ở độ tuổi nào tự đi tiểu và ị?
Mèo con ở độ tuổi nào tự đi tiểu và ị

Hầu hết mèo con sẽ có thể tự mình sử dụng khay vệ sinh khi được khoảng 4 tháng tuổi. Chúng sẽ học được từ mẹ cách chôn phân và theo bản năng, chúng sẽ biết làm điều này ở một nơi được chỉ định. Một số mèo con nhỏ hơn có thể cần được giúp đỡ một chút để làm quen với khay vệ sinh và bạn có thể cần đặt chúng vào đó sau khi chúng ăn hoặc thức dậy sau một giấc ngủ ngắn. Đến khoảng 6 tháng tuổi, hầu hết mèo con sẽ sử dụng khay vệ sinh một cách nhất quán và không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Khi nào nên ngừng kích thích mèo con đi vệ sinh?

Thông thường, bạn nên ngừng kích thích mèo con vào khoảng thời gian chúng được 4 tuần tuổi. Điều này là do ở độ tuổi này, lẽ ra chúng đã được cai sữa và ăn thức ăn đặc. Nếu bạn tiếp tục kích thích họ sau thời điểm này, điều đó có thể khiến họ trở nên quá phụ thuộc vào bạn và không thể tự bảo vệ mình đúng cách.

Xem các bài viết liên quan:

Kết luận

Qua bài viết này, Nhà Của Pet hy vọng có thể đã giúp bạn hiểu cách kích thích mèo con đi vệ sinh. Khi nói đến việc huấn luyện đi vệ sinh, mèo con nhìn chung học khá nhanh. Tuy nhiên, luôn có những ngoại lệ cho quy tắc này một số mèo con có thể cần thêm một chút trợ giúp và sự kiên nhẫn khi tập ngồi bô. Nếu có bất cứ thắc nào trong việc chăm sóc và huấn luyện chó mèo, đừng ngần ngại liên hệ ngay với nhacuapet.com để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0798777454