Mèo bị chảy nước miếng, nguyên nhân và cách điều trị

Mèo bị chảy nước miếng nguyên nhân và cách điều trị

Mèo bị chảy nước miếng là một tình trạng khá phổ biến ở mèo. Mặc dù tình trạng mèo chảy nước miếng không gây nguy hiểm ở mèo. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong việc huấn luyện và chăm sóc chó mèo và thú cưng, hôm nay Nhà Của Pet sẽ cùng bạn tìm hiểu về những nguyên nhân khiến mèo chảy nước miếng. Qua đó trả lời cho câu hỏi mèo bị chảy nước miếng là bệnh gì? Cách điều trị mèo bị chảy nước miếng như thế nào? qua bài viết dưới đây. Cùng mình bắt đầu thôi nào!

Đừng bỏ lỡ: Chăm sóc mèo cho người mới nuôi từ A-Z

Mèo bị chảy nước miếng là bệnh gì?

nguyên nhân mèo bị chảy nước miếng
Nguyên nhân mèo bị chảy nước miếng ?

Dưới đây là một số bệnh khiến cho mèo bị chảy nước dãi nhiều, cùng với một số phương pháp giúp bạn điều trị cho mèo mà Nhà Của Pet gợi ý cho bạn:

Mèo bị bệnh về răng miệng hoặc dính cao răng

Giống như răng của người, răng của mèo cũng có thể tích tụ cao răng và bị các bệnh về răng miệng, khiến chúng có thể va vào bên trong môi và gây ra tình trạng chảy nước dãi. Để kiểm tra xem mèo có bị sâu răng hoặc cao răng không, bạn có thể nhẹ nhàng kéo môi mèo về phía tai để xem xét. Liệu răng của mèo có vữa như bê tông không? Răng mèo có thể xuất hiện màu nâu không tự nhiên không? Nướu của mèo có thể bị viêm đỏ, sưng tấy hoặc thậm chí chảy máu không?

Khi phát hiện mèo có những dấu hiệu trên, có một số bước mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Đầu tiên, hãy bắt đầu với việc làm sạch răng cho mèo để đảm bảo sức khỏe răng miệng của mèo. Điều này bao gồm việc đánh răng hàng ngày như một thói quen để duy trì răng miệng của mèo luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, bạn cũng nên đưa mèo đi thăm khám bác sĩ thú y để kiểm tra xem mèo có bị viêm nướu, loét miệng hay khối u không? Những vấn đề này cũng có thể gây ra tình trạng chảy nước dãi và ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo.

Mèo bị nghẹn dị vật

Mèo là loài vật rất năng động và thích cắn mọi thứ mà chúng thích. Đôi khi mèo của bạn cắn phải một vật gì đó khiến chúng mắc vào răng hoặc cổ họng của mèo khiến chúng không nuốt được, khiến cho mèo bị chảy nước miếng. Do đó, khi thấy mèo bị chảy nhiều nước miếng, bạn nên kiểm tra xem có đang bị mắc phải dị vật gì ở miệng không và lấy dị vật ra. Nếu mèo bị nghẹn dị vật ở trong cổ họng, bạn cần phải biết sơ cứu mèo bị nghẹn hoặc đưa mèo đến ngay bác sĩ thú y để có thể được chữa trị kịp thời.

Tìm hiểu ngay: 8 bước sơ cứu khi mèo bị nghẹn nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả tại nhà

Mèo bị say nắng hoặc mất nước

Mèo bị chảy nước miếng do say nắng, mất nước
Mèo bị chảy nước miếng do say nắng, mất nước

Khi mèo tiếp xúc với nắng quá lâu, mèo sẽ bị say nắng và trở nên mất nước. Do đó mà mèo sẽ bị chảy nước miếng. Hoặc đôi khi do mèo bị thiếu nước quá mức cũng có thể khiến cho mèo bị chảy nước miếng.
Do đó vào những ngày hè nóng bức, bạn cần phải đảm bảo đủ nước cho mèo để cho mèo có thể cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn nên giữ mèo trong nhà vào những ngày hè, tránh cho mèo ra ngoài hoặc để mèo vận động quá nhiều, để tránh tình trạng mèo bị mất nước và bị say nắng.

Mèo bị căng thẳng quá mức

Trong một số trường hợp, khi mèo của bạn bị căng thẳng hoặc mèo bị trầm cảm cũng có thể là nguyên nhân khiến cho mèo chảy nước miếng nhiều. Để tránh tình trạng mèo bị căng thẳng hoặc rơi vào tình trạng trầm cảm, bạn nên dành thời gian để vui chơi và yêu thương mèo nhiều hơn. Cung cấp cho mèo nhiều loại đồ chơi để mèo không bị chán nản. Thỉnh thoảng bạn cũng nên dẫn mèo đi dạo để mèo không bị buồn khi ở nhà nhiều.

Mèo đang mắc bệnh ở bên trong

Mèo đang mắc bệnh
Mèo đang mắc bệnh

Thông thường, mèo sẽ bị chảy nước miếng khi mèo đang có dấu hiệu bị bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến nội tạng của mèo. Ví dụ như khi mèo bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, mèo mắc bệnh gan hoặc bệnh thận cũng có thể khiến cho mèo bị chảy nước dãi. Do đó, bạn cần phải dẫn mèo đi khám sức khỏe thường xuyên và định kì để các bác sĩ có thể chuẩn đoán, phát hiện bệnh và có phương án điều trị một cách kịp thời.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cung cấp cho mèo một chế độ ăn dinh dưỡng và điều độ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để có thể tăng sức đề kháng cho mèo, giúp cho mèo luôn được khỏe mạnh.

Có thể bạn cũng quan tâm về: 7 bí quyết tăng sức đề kháng cho mèo, giúp mèo khỏe mạnh

Mèo bị nhạy cảm với một số loài thực vật

Mèo là loài vật rất nhạy cảm, đặc biệt với một số loài thực vật như hoa tulip, hoa đỗ quyên, hoa cúc,… Khi mèo tiếp xúc với những loài thực vật này sẽ khiến cho mèo bị dị ứng và khiến cho mèo chảy nước dãi. Vì vậy, bạn nên tránh cho mèo tiếp xúc với những loài thực vật này để tránh những hậu quả đáng tiếc sảy ra.

Mèo bị bệnh ở đường hô hấp

Mèo bị chảy nước dãi nhiều cũng có thể là dấu hiệu cho thấy mèo đang mắc các bệnh về đường hô hấp như nhiễm trùng trong mũi, họng hoặc xoang,… Để biết được mèo có đang mắc các bệnh về đường hô hấp không, tốt nhất bạn nên đưa mèo đến bác sĩ thú y nhanh nhất có thể để nhận được những lời khuyên hữu ích nhất.

Mèo bị buồn nôn

Ngoài ra, nếu mèo của bạn thường xuyên bị chảy nước miếng, có thể mèo của bạn đang bị buồn nôn. Hiện tượng mèo bị buồn nôn thường xảy ra khi mèo đang bị bệnh về đường tiêu hóa hoặc mèo bị ngộ độc. Vì vậy, khi phát hiện mèo có dấu hiệu bị chảy nhiều nước miếng, bạn cần kiểm tra xem mèo có tiếp xúc với chất độc hay những thực phẩm có hại hay thực phẩm hết hạn sử dụng không? Hay mèo có đang bị bệnh về đường tiêu hóa không?

Cách điều trị mèo chảy nước miếng

Cách điều trị mèo chảy nước miếng
Cách điều trị mèo chảy nước miếng

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn điều trị mèo bị chảy nước miếng một cách hiệu quả mà bạn nên biết:

  • Đưa mèo đến khám bác sĩ thú y: Việc này quan trọng để xác định nguyên nhân chính xác của tình trạng chảy nước dãi ở mèo. Bác sĩ thú y có thể kiểm tra răng, nướu miệng và sức khỏe tổng thể của mèo để đưa ra chẩn đoán và kế hoạch điều trị phù hợp.
  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng: Đảm bảo rằng mèo được chăm sóc răng miệng đúng cách, có thể bao gồm đánh răng hàng ngày hoặc sử dụng thức ăn và bánh quặn giúp làm sạch răng.
  • Cung cấp chế độ ăn uống phù hợp: Thức ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của mèo. Chọn thức ăn cho mèo chất lượng tốt, không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng mà còn hỗ trợ sức khỏe răng miệng.
  • Xử lý căng thẳng: Một số trường hợp chảy nước dãi ở mèo có thể xuất phát từ căng thẳng. Cố gắng tạo môi trường yên tĩnh, thoải mái cho mèo và cung cấp nhiều tình cảm hơn.
  • Theo dõi và chăm sóc định kỳ: Điều này bao gồm việc duy trì lịch trình kiểm tra sức khỏe với bác sĩ thú y, đảm bảo rằng bất kỳ vấn đề nào về răng miệng đều được phát hiện và điều trị kịp thời.

Chảy nước miếng chỉ là một triệu chứng, không phải là bệnh. Để có được chẩn đoán và điều trị chính xác, bạn nên đưa mèo đến gặp bác sĩ thú y ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường.

Xem ngay các bài viết liên quan:

Kết luận

Qua bài viết trên, Nhà Của Pet đã cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân khiến mèo bị chảy nước miếng. Qua đó trả lời cho câu hỏi mèo bị chảy nước miếng là bệnh gì? Mèo chảy nước miếng không phải là một tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên đó có thể là dấu hiệu mèo đang mắc bệnh trong cơ thể. Vì vậy bạn cần phải quan tâm đến mèo, chú ý đến tình trạng sức khỏe của mèo để có thể sử lý bệnh của mèo một cách kịp thời. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về việc chăm sóc thú cưng, đừng ngần ngại liên hệ với nhacuapet.com để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0798777454