Điều trị rận tai cho mèo tại nhà

5 biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo

Nếu bạn là người nuôi mèo, rất có thể bạn đã từng gặp phải một hoặc hai lần bọ ve tai mèo. Ve tai rất phổ biến ở mèo và chúng thường đi kèm với ngứa và gãi, cảm giác khó chịu hoặc viêm quanh tai mèo. Với kinh nghiệm đã từng trị khỏi rận tai cho 5 bé mèo, Nhà Của Pet sẽ chia sẻ đến bạn năm biện pháp điều trị rận tai cho mèo bằng các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. An toàn và hiệu quả để loại bỏ ve tai ở mèo một cách vĩnh viễn! 

Xem thêm: Cách chăm sóc mèo và nuôi dưỡng đúng cách

Dấu hiệu của ve tai cho mèo

Dấu hiệu của ve tai cho mèo
Dấu hiệu của ve tai cho mèo

Kiểm tra ve tai ở mèo đòi hỏi phải kiểm tra tai kỹ lưỡng. Hãy để ý những dấu hiệu như:

  • Lắc đầu
  • Gãi tai
  • Dụi tai xuống đất
  • Tai đỏ, đau hoặc sưng
  • Tai có mùi hôi
  • Tai có chất dịch sáp khô, sẫm màu trông giống như cà phê xay

Bạn không nên tự ý điều trị ve tai cho mèo tại nhà mà cần đưa mèo đến bác sĩ thú y để được khám và tư vấn.

5 biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo

Mặc dù các phương pháp tự nhiên có thể hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị rận tai cho mèo, nhưng chúng không phải lúc nào cũng hiệu quả và có thể không giải quyết hoàn toàn vấn đề. Dưới đây là một số biện pháp tự nhiên có thể được xem xét:

Giấm táo

Giấm táo biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo
Giấm táo biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo

Giấm táo được quảng cáo là có đặc tính làm sạch và chữa bệnh và vì lý do chính đáng! Nó có tính axit cao và có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và không mong muốn một cách tự nhiên. Để sử dụng phương pháp điều trị này, hãy tạo hỗn hợp gồm một phần giấm táo và một phần nước. Đổ hỗn hợp này vào bình xịt và nhẹ nhàng xịt vào ống tai mèo một hoặc hai lần một ngày. 

Luôn cẩn thận để không để hỗn hợp này rơi vào mắt mèo. Bạn cũng không nên sử dụng phương pháp điều trị này nếu việc mèo gãi đã gây ra vết cắt hoặc vết loét hở ở tai vì tính axit của giấm táo ngay cả khi trộn với nước có thể gây bỏng. Giấm táo có thể làm giảm ngứa một cách tự nhiên, điều này sẽ giúp mèo của bạn không làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.  Axit cũng có thể tiêu diệt ve và ấu trùng có thể ẩn náu trong tai mèo, vì vậy giải pháp này sẽ giúp giải quyết vấn đề và mang lại sự thoải mái nhất định cho mèo con của bạn trong thời gian chờ đợi.

Xem ngay: Các sản phẩm vệ sinh chăm sóc chó mèo

Vaseline

Vaseline biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo
Vaseline biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo

Có thể bạn không có nha đam trong nhà để trị ve tai mèo, nhưng rất có thể bạn có Vaseline hoặc một số loại thạch dầu mỏ khác. Theo các chuyên gia y tế tại UCI Health, dầu bôi trơn là một chất khử trùng và kháng sinh tự nhiên rất lý tưởng để sử dụng tại chỗ. Nó có thể sẽ làm giảm mẩn đỏ và sưng tấy, đồng thời có thể giảm ngứa và khiến mèo ít tiếp tục gãi tai hơn.

Để Vaseline có tác dụng với bạn, hãy làm sạch mọi mảnh vụn ra khỏi tai mèo rồi bôi một lượng nhỏ. Massage nhẹ nhàng Vaseline và lặp lại một hoặc hai lần một ngày cho đến khi các triệu chứng và mảnh vụn trong tai biến mất. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là Vaseline không phải là phương thuốc tốt nếu mèo của bạn có vết cắt hoặc vết loét trên ống tai. Vaseline nên được sử dụng tại chỗ một cách nghiêm ngặt.

Tỏi

Tỏi biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo
Tỏi biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo

Bạn có thể đã nghe nói rằng tỏi và các dòng khác như hành và hẹ rất độc đối với mèo. Mặc dù điều này là đúng nhưng đôi khi nó có thể được sử dụng một cách an toàn như một phương pháp điều trị tại chỗ, đặc biệt là đối với ve tai! Đúng vậy, mặc dù tỏi không an toàn cho mèo ăn nhưng nó lại an toàn khi dùng để điều trị da cho những vùng mà mèo không thể liếm. Để sử dụng phương thuốc này, hãy băm nhỏ hai hoặc ba tép tỏi và để trong vài thìa dầu ô liu qua đêm. Lọc các miếng tỏi ra rồi xoa một lượng rất nhỏ dầu lên ống tai của mèo. Lặp lại một lần một ngày trong thời gian cần thiết để loại bỏ ve tai mèo.

Rễ cây vàng (Yellow dock)

Rễ cây vàng (Yellow dock) biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo
Rễ cây vàng (Yellow dock) biện pháp tự nhiên tại nhà để điều trị rận tai cho mèo

Đây là một loại thảo mộc dầu từ rễ cây có thể được sử dụng để điều trị vấn đề về ve tai mèo. Để dầu rễ cây vàng phát huy tác dụng, hãy thêm 5 đến 10 giọt dầu đậm đặc vào khoảng một thìa canh nước ấm. Ngâm một miếng bông gòn vào hỗn hợp và ấn nhẹ vào tai trong vừa được làm sạch của mèo để thoa đều. Quá trình này có thể được lặp lại một hoặc hai lần một ngày cho đến khi vấn đề về ve tai ở mèo không còn nữa.

Dầu dừa

Cuối cùng, dầu dừa cũng có thể được sử dụng để giúp điều trị ve tai ở mèo. Nhẹ nhàng xoa một lớp mỏng dầu dừa hữu cơ nguyên chất lên tai mèo sau khi làm sạch kỹ lưỡng. Dầu dừa có khả năng chống vi khuẩn và chống viêm tự nhiên, đồng thời có thể làm dịu da mèo đồng thời ngăn chặn bọ ve bám vào tai.

Ngăn ngừa ve tai cho mèo

Để ngăn ngừa ve tai ở mèo, bạn có thể thực hiện một số bước sau:

  • Sử dụng phương pháp điều trị chống ký sinh trùng: Nói chuyện với bác sĩ thú y của bạn về việc sử dụng các sản phẩm phòng chống bọ chét và bọ ve thông thường cũng có thể giúp ngăn ngừa ve tai.
  • Giữ sạch sẽ: Thường xuyên dọn dẹp chỗ ngủ và khu vực sinh sống của mèo để giảm nguy cơ bị ve và ngăn ngừa sự xâm nhập.
  • Hạn chế tiếp xúc: Giảm thiểu sự tiếp xúc của mèo với động vật được biết là có ve tai để giảm nguy cơ lây lan.
  • Kiểm tra tai thường xuyên: Kiểm tra tai mèo thường xuyên để tìm dấu hiệu của ve tai, như gãi hoặc đỏ, để phát hiện sớm.
  • Kiểm tra bác sĩ thú y: Đưa mèo đi khám bác sĩ thú y thường xuyên để chúng có thể kiểm tra tai và cung cấp dịch vụ chăm sóc phòng ngừa nếu cần.

Các biện pháp phòng ngừa trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để có được lời khuyên chính xác nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y.

Xem ngay các bài viết:

Kết luận

Qua bài viết này, Nhà Của Pet hy vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về cách điều trị rận tai cho mèo bằng những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Nếu vấn đề về ve tai vẫn tồn tại trong vài tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ thú y để được hướng dẫn. Nhưng những biện pháp tự nhiên tại nhà này đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa ve tai và làm dịu mọi khó chịu mà mèo có thể gặp phải trong thời gian đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0798777454