Cách chăm sóc chó con mới đẻ chi tiết và hiệu quả

NHACUAPET - Cách chăm sóc chó con mới đẻ chi tiết và hiệu quả

Bạn đang chuẩn bị chào đón những chú chó con sắp chào đời, nhưng vẫn chưa biết cách chăm sóc chó con mới đẻ sao cho hợp lý, đảm bảo quá trình phát triển và sức khỏe ngay từ ngày đầu tiên. Việc nắm bắt kiến thức chăm sóc thú cưng rất quan trọng và cần thiết để có thể xử lý các tình huống bất ngờ. Hãy cùng Nhà Của Pet khám phá ngay kiến thức quan trọng này, để chăm sóc cho những chú chó con dễ thương chuẩn bị chào đời.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chăm sóc chó toàn diện phát triển khỏe mạnh

Tạo không gian an toàn cho chó con

Tạo không gian an toàn cho chó

Việc chăm sóc chó con mới đẻ không chỉ bao gồm các yếu tố về sinh học mà đi cùng với đó còn là không gian. Không gian an toàn sẽ tạo cho những chú cún con cảm giác an toàn, thoải mái, dễ dàng thích nghi và phát triển. Để tạo nên một không gian an toàn dành cho những chú cún, bạn cần thực hiện các giai đoạn sau:

  • Chọn vị trí an toàn: Bạn cần chọn vị trí dành cho thú cưng ở những nơi yên tĩnh, tránh xa tiếng ồn giao thông để hạn chế ảnh hưởng đến giấc ngủ và tinh thần của bé cún. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến những vật dụng xung quanh, không nên để vật dụng nguy hiểm như dây điện, hóa chất, vật sắc nhọn tại nơi ở của thú cưng.
  • Sắp xếp nội thất: Cung cấp cho những chú chó con giường hoặc nệm mềm mại để chúng có thể được đảm bảo an toàn, tránh những tác nhân gây tổn thương như kiến hay vi khuẩn. Song song với đó, cần sử dụng cửa hoặc hàng rào bảo vệ để giới hạn khu vực an toàn, thường xuyên kiểm tra kết cấu bảo vệ như lỗ hỏng trong hàng rào hay vật dụng bị đổ.

Dinh dưỡng dành cho chó con mới đẻ

NHACUAPET - Cách chăm sóc chó con mới đẻ chi tiết và hiệu quả
Dinh dưỡng dành cho chó con

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố không thể thiếu trong quá trình chăm sóc chó con mới đẻ, với sức đầy kháng còn yếu khi mới sinh ra chó con rất cần sữa mẹ để duy trì sức khỏe, ngoài ra bạn có thể áp dụng phương pháp sau cho cún con của mình.

  • Trong 4 ngày đầu, hãy để chó con bú sữa mẹ hoàn toàn để cung cấp nguồn kháng thể. Hãy để ý cho chó con bú mẹ khoảng 2 tiếng một lần, mỗi lần khoản 2 – 3 tiếng.
  • Từ 5 – 10 ngày tuổi, bạn có thể kết hợp sữa mẹ và sữa ấm mỗi ngày để bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết.
  • Sau 11 ngày tuổi, bạn có thể cho chó con ăn cháo thịt bằm để có thêm dưỡng chất và sức đề kháng. 

Chăm sóc chó con mới đẻ bằng cách giữ ấm

Cách chăm sóc chó con mới đẻ chi tiết và hiệu quả
Giữ ấm cho chó con

Chó con cần nhiệt độ phù hợp để đáp ứng được sức khỏe của chúng khi mới vừa chào đời. Nhiệt độ trung bình dành cho những chú chó con mới đẻ sẽ là 27 độ C và độ ẩm dưới 80%.

Bạn cần kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp nhất với điều kiện môi trường, thời tiết theo mùa. Nếu chó được sinh ra vào mùa đông cần chuẩn bị khăn hoặc chăn để giữ ấm thêm cho chúng, đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Vệ sinh chó con mới đẻ

Cách chăm sóc chó con mới đẻ chi tiết và hiệu quả
Vệ sinh cho chó con mới đẻ

Khi vừa mới sinh ra chó con được bao bọc bởi một lớp chất nhầy (nhau thai) nó sẽ được chó mẹ liếm đi để làm khô cho chó con, nhưng để quá trình làm khô chó con nhanh hơn và sức khỏe chó con được đảm bảo bạn cần dùng khăn mềm, nước ấm để làm sạch cho chó con. Ngoài ra bạn có thể dùng các vật dụng vệ sinh chuyên dụng để đạt được hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, việc cắt cuống rốn cho chó con cũng cần được cân nhắc kỹ càng, không nên cắt quá sớm, mình khuyên các bạn nên để cho cuống rốn tự rụng đi, vì như thế sẽ hạn chế việc làm đau chó.

Theo dõi sức khỏe của chó con hợp lý

Cách chăm sóc chó con mới đẻ chi tiết và hiệu quả
Theo dõi sức khỏe cho chó con

Ngay sau khi sinh, cần theo dõi chó con về hô hấp, nhịp tim, màu sắc và khả năng bú sữa. Trong 24 giờ đầu tiên, chú ý đến việc bú sữa, tiểu tiện, đại tiện và kiểm tra dây rốn. Những ngày tiếp theo, theo dõi nhiệt độ, mắt, tai và cơ thể của chó con.

Theo dõi thường xuyên để đảm bảo sức khỏe chó con ổn định, phát triển tốt và xử lý kịp thời các vấn đề khẩn cấp. Để ý đến nhiệt độ nơi chó con ở để tránh ảnh hưởng bởi nhiệt độ lên sức khỏe của chó con.

Liên hệ bác sĩ thú y nếu phát hiện dấu hiệu khẩn cấp

Để đảm bảo sức khỏe cho chó con mới sinh, bạn cần theo dõi sát sao và đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về hô hấp, tim mạch, màu sắc, sức khỏe chung, dây rốn hoặc trọng lượng.

Ngoài ra, nếu chó mẹ bị bệnh, chó con sinh non hoặc bị nhiễm trùng, bạn cũng nên đưa chúng đi khám. Không tự ý điều trị cho chó con mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ thú y. Chăm sóc sức khỏe của chó con mới sinh là điều vô cùng quan trọng để chúng phát triển khỏe mạnh và sống lâu.

Xem thêm:

Tạm kết

Nội dung trên là toàn bộ thông tin về cách chăm sóc chó con mới đẻNhà Của Pet muốn mang đến các bạn. Hãy áp dụng để mang lại cho những chú cún cưng một không gian thoải mái, đảm bảo sức khỏe và phát triển mạnh mẽ nhé!

Nếu bạn đang chưa biết dùng thức ăn gì cho cún cưng nhà mình hay đang tìm kiếm sản phẩm thức ăn phù hợp cho những chú cún cưng. Hãy đến với Nhà Của Pet, chúng mình sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn để bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0798777454